วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ครบ 9 ปีวันมรณภาพของครูบาวงศ์ 14-18 พ.ค. 2552


อ้างถึง http://www.watprabathuaytom.com/ โทร.053-979625

โดยการอุปถัมภ์ของโรงเรียนพระปริยัติธรรมพระชัยยะวงศาพัฒนาและวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม


เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2543 พระอริยสงฆ์นามพระครูบาวงศ์ หลวงปู่ของพวดเราได้ละสังขาร และคงไว้เพียงสรีระร่างทิพย์ คำสอน จริยวัตรธรรม ความดี ความเมตตาปารมีไว้ในจิตใจของลูกศิษย์ทุกคน ทุกช่วงวันที่ 14-18 พฤษภาคมของทุกๆปี เหล่าบรรดาลูกศิษย์ครูบาวงศ์ได้ร่วมแสดงมุทิตาจิตอบ่างพร้อมเพรียงโดยเปลี่ยนผ้าครูบาวงศ์ในวันที่ 17 พฤษภาคม ของทุกปี


14-18 พ.ค. 2552 พ.ศ. 2552 ครบ 9 ปีแห่งการมรณภาพของหลวงปู่ พวกเราทุกคนได้ร่วมกันถวายวิหารพระเมืองแก้วและพระฐานแก้วเพื่อประดิษฐานองค์พระสรีระทิพย์ พิธีการเป็นไปตามกำหนดการดังเวบไซต์ที่อ้างถึง ทุกเช้าเวลา 6โมงเช้าถึงประมาณ 8โมงเช้าของทุกวันจะมีการทำบุญตักบาตรที่ศาลาใส่บาตร พีธีสำคัญที่ในวันแรกเริ่มคือการสวดถอนพระวิหารและพิธีอัญเชิญพระอุปคุต ส่วนเรื่องตำนานพระอุปคุตสามารถหาอ่านเพิ่มเติมได้จากเวบบอร์ด ของ http://www.palungjit.com/ มีการแต่งดา ครัวทานและต้นไทยทานตั้งแต่ 14-15 พ.ค. และ 16 พ.ค.จะมีการแห่ผ้าไตรชุดใหม่ใหม่และถวายต้นไทยทานในช่วงเวลาบ่าย 2 โมงเป็นต้นไป วันที่ 15 พ.ค.เวลา 14.59 มีพิธีการจุดไฟพระฤกษ์เพื่อหล่อพระศรีอาริยเมตตรัยโดยท่านพระครูอุปถัมภ์สังฆกิจ(ท่านพระใบฎีกาคำจันทร์ ปภัสโร)และท่านพระคุณเจ้าตุดี ทุกหัวค่ำ 14-16 พ.ค. จะมีสวดอภิธรรมและพระธรรมเทศนา ณ. วิหารพิพิทธภัณฑ์หลวงปู่


17พ.ค.จะเป็น ไฮไลท์ของงาน บ่ายโมงตรงจะเป็นพิธีอัญเชิญองค์สรีระทิพย์หลวงปู่เพื่อสักการะรอยพระพุทธบาท (รำลึกถึงเมื่อครั้งหลวงปู่ยังคงมีชีวิตอยู่ได้นำพาพวกลูกหลานให้ปฏิบัติตามพระพุทธธรรม) เปลี่ยนผ้าหลวงปู่และอัญเชิญร่างทิพย์หลวงปู่สู่วิหารพระเมืองแก้ว และ เวลาหนึ่งทุ่มจะมีพิธีพุทธาภิเษกองค์พระประธานปางเปิดโลก เริ่มกวนข้าวทิพย์ เมื่อ 24 น.


วันที่ 18 พฤษภาคม ตี 5 จะมีพิธีเบิกเนตรองค์พระประธานปางเปิดโลก มีพิธีถวายข้าวมธุปายาส(ข้าวทิพย์) เวลา ช่วง 8 โมงเช้ามีพิธีอัญเชิญพระสรีระทิพย์ของหลวงปู่ขึ้นแท่นแก้วและพิธีสวดพระอภิธรรมพิจารณาผ้าบังสุกุล พระสงฆ์อนุโมทนา และต่อด้วยการเททองหล่อพระศรีอาริยเมตตรัย หน้าพระพุทธบาทห้วยต้ม


ผ่านไป 2 วันตามกำหนดการแล้ว มีเรื่องเล่าโดยครูใหญ่ประจำโรงเรียนปริยัติธรรมและมีรูปประกอบที่ picasa ติดตามupdate ได้ทุกวันที่นี่ ขอบคุณมหามิตรพลังจิตดอทคอมและคนเมืองบัวดอทคอม


ข้อความเขียนโดย พระอาจารย์อริยเมธี อาจารย์ปรีชา ดวงติ๊บ และ nalanda


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น